Sjßlfs■rˇun
A gerast framkvŠmdastjˇri Stjˇrnun Ý raun A gerast frumkv÷ull A nß ßrangri Mist÷k ┴hŠtta Hugsau eins og frumkv÷ull Markmi og ߊtlanir Hvernig lŠrir maur? A hafa stjˇrn ß streitunni
A gerast framkvŠmdarstjˇri
Eitt aal ßhyggjuefni sem fˇlk stendur frammi fyrir ■egar ■a hyggur ß fyrirtŠkjarekstur er hvort ■a geti stjˇrna honum. Ůekktir frumkv÷lar virka mj÷g hŠfir, sjßlfs÷ruggir og farsŠlir. Ekki er nˇg me a ■eir lÝti ˙t fyrir a vita hva ■eir eru a gera heldur finnst manni a ■eir hafi alltaf vita ■a. Flestir er hyggja ß fyrirtŠkjarekstur eru hins vegar oft stressair, hrŠddir og ˇvissir, og me rÚttu, ■ar sem ■a er stˇr ßkv÷run a leggja ˙t Ý fyrirtŠkjarekstur. Ůa er hins vegar vert a hafa ■a Ý huga a ÷llum frumkv÷lum lÝur eins ßur en lagt er Ý hann ■annig a ˙ ert ekki einn ß bßti.
Flestir hafa litla stjˇrnunarreynslu ■egar hafist er handa en ■eir bŠta ■a upp me krafti og ßhuga ß ■vÝ a lŠra ■a sem ■eir ekki kunna, og eins eru margir drifnir ßfram af vŠntingum um a nß ßrangri. Fˇlk verur gˇir stjˇrnendur me tÝ og tÝma, ■a vex Ý starfi eftir ■vÝ sem fyrirtŠki vex og dafnar.
Reynslan sřnir a ■˙ ■arft ekki nausynlega a vera reyndur stjˇrnandi ■egar ■˙ byrjar, en ■˙ ■arft engu a sÝur a hafa gˇa hugmynd um ■a sem ■˙ ■arft a lŠra og vera tilb˙inn til a mŠta ■eim ■rautum sem kunna a bÝa ■Ýn ß veginum.
Stjˇrnun Ý raun
StjˇrnunarhŠfileikum er oft skipt Ý ■rjß hluta - en allir eru ■eir nausynlegir eigi a nßst ßrangur.
-
Grunn viskiptavit ľ ■a sem ■arf til a koma fyrirtŠki ß legg, skilningur ß almennri stjˇrnun lÝtilla fyrirtŠkja, sala og markassetning, ߊtlanager og fjßrmßl.
-
SamskiptahŠfileikar ľ hŠfileikar til a eiga samskipti vi fˇlk, viskiptavini, birgja, fjßrm÷gnunaraila og starfsmenn. HŠfileikar til a skrifa brÚf, koma vel fyrir Ý sÝma, selja, kynna og semja kynningartexta.
-
HŠfileikar til a leysa vandamßl ľ hvort sem ■au eru innan fyrirtŠkis ea utan.
Markmi ■itt Štti ekki a vera a vera snillingur ß ■essum svium, heldur a nß grundvallar fŠrni ß ■eim ÷llum. Ef ■˙ finnur a ■ig skortir ■ekkingu ß vissum svium Šttir ■˙ a reyna a efla ■ig ß ■eim svium ßur en ■˙ fer af sta. Jafnframt ■arft ■˙ eflaust a vinna Ý ■vÝ a bŠta ■ig eftir a reksturinn fer af sta ■ar sem ■etta er ferli sem aldrei lřkur.
MikilvŠgt er a hafa Ý huga a ■ˇ a ■ig skorti kunnßttu ß einhverju af ■essum svium, ea jafnvel ÷ll, ßtt ■˙ ekki a lßta ■a stoppa ■ig. Ůa er alltaf lei framhjß vandamßlunum. Ů˙ gŠtir til dŠmis fengi einhvern viskiptafÚlaga sem bŠtir ■ig upp ß ■essum svium. Ea ■˙ getur rßi einhvern til a sjß um ■essi svi fyrir ■ig ľ ■ˇ a ■a vissulega auki kostna ■inn. Ea a ■˙ getur rßfŠrt ■ig vi rßgjafa og greitt honum fyrir ■jˇnustu sÝna.
Leitau Ý reynsluheim ■inn. Ůa er vÝst a ■˙ ßtt eftir a leita miki Ý fyrri reynslu ■Ýna og ■ß skiptir ekki aeins mßli hversu mikla reynslu ■˙ hefur heldur einnig hversu vÝtŠka. Til a byrja me er gagnlegt a skoa stjˇrnunarreynslu ■Ýna.
Gagnlega reynslu er a finna ß ˇlÝklegustu st÷um. Hugau a reynslu ■inni Ý vinnu, ß heimili, Ý fÚlagsst÷rfum o.s.frv. Gˇ reynsla getur komi vÝa a.
Hvar skortir ■ig reynslu? Reyndu a greina ß hvaa svium ■ig skortir reynslu. Markmi ■itt Štti a vera a efla ■ig ß ■essum svium og fara varlega Ý ■au ■egar ■˙ ert kominn ˙t Ý fyrirtŠkisrekstur.
Hafu Ý huga a ■ˇ ■ig skorti reynslu og ■ekkingu ■ß eru margar leiir til a afla hennar. Einnig er gott a hafa Ý huga a besti skˇlinn til a lŠra fyrirtŠkjarekstur er a reka fyrirtŠki. Sama hva ■˙ kannt ■ß er ekkert sem getur algj÷rlega b˙i ■ig undir a reka eigi fyrirtŠki, ■vÝ ■a er lŠrdˇmsferli Ý sjßlfu sÚr. ١ kann a vera skynsamlegt a byrja smßtt ef maur hefur ekki komi a fyrirtŠkjarekstri ßur.
A gerast frumkv÷ull
Ef ■˙ ert a hugsa um a gerast frumkv÷ull ■ß ertu ekki einn um ■a. Fj÷lmargir hafa undanfarin ßr fari s÷mu lei og ■˙ ert a hugsa um n˙na.
Gˇar lÝkur eru ß ■vÝ a ■˙ ■ekkir einhvern n˙ ■egar sem er a vinna sem sinn eiginn herra ea rekur eigi fyrirtŠki og ef ■˙ spyrir ■etta fˇlk um kosti og galla ■ess a stofna og reka eigi fyrirtŠki fengiru lÝklega a heyra a ■a hefi sÝna kosti en einnig sÝna galla. A koma fyrirtŠki Ý rekstur ■arfnast grÝarlegs ßtaks og ■egar ■a er komi af sta fylgir ■vÝ oft mikil pressa, streita og langir vinnutÝmar a reka ■a.
En ■a eru einnig kostir vi a vera Ý fyrirtŠkjarekstri. Ůa ■řir m.a. a skoanir ■Ýnar ß rekstrinum eru ekki aeins mikilvŠgar heldur lÝfsnausynlegar og fßtt er betra en a komast a ■vÝ a manns eigin aferir eru rÚttar. A reka fyrirtŠki snřst um a lßta drauma sÝna rŠtast, taka ß vandamßlum og leysa ■au.
Flestir sem fara ˙t Ý fyrirtŠkjarekstur hafa einhvern hvata sem rekur ■a ßfram Ý ßformum sÝnum. Sß hvati getur Ý raun veri hva sem er, atvinnuleysi, ˇßnŠgja Ý vinnunni ea vissa um gˇa viskiptahugmynd.
En hver er hvatinn?
Hva ■arf a gerast til a ■˙ takir vi ■Úr og farir a undirb˙a eigi fyrirtŠki? Er ■a gamall draumur a vera ■inn eigin herra ea hefur ■a aeins nřlega komi Ý huga ■Úr? Hverjir hafa ßhrif ß ßkv÷run ■Ýna? Hverja ■arftu a rßfŠra ■ig vi ßur en ■˙ heldur af sta? Stuning hvers ■arftu?
Ef ■ig langar a gerast ■inn eigin herra og reka eigi fyrirtŠki, reyndu ■ß a greina hvaa hvati gŠtti řtt vi ■Úr og komi ■Úr frß ■vÝ stigi a lßta ■ig dreyma yfir Ý a framkvŠma. Nausynlegt er a byrja ß ■vÝ a gera sÚr grein fyrir ■vÝ hvers konar rekstri mann langar a standa Ý og ef ■˙ veist ■egar svari vi ■eirri spurningu er tÝmi til kominn a fara a afla sÚr afanga til a lßta drauminn vera a veruleika.
A nß ßrangri
Fßar viskiptahugmyndir eru algj÷rlega nřjar og hafa ekki veri reyndar ßur. ŮvÝ er mj÷g lÝklegt a reksturinn sem ■˙ hyggst koma ß laggirnar sÚ Ý samkeppni vi ÷nnur fyrirtŠki, sum hver sem hafa veri lengi Ý rekstri og gengi vel. A nß viskiptum frß slÝkum fyrirtŠkjum er ekki auvelt, ■annig a mikilvŠgt er fyrir ■ig a hugsa hvernig ■˙ og fyrirtŠki ■itt geti gert ykkur sÚrst÷k. Hva gŠti sannfŠrt viskiptavini um a koma frekar til ykkar? Hva fŠr ■ß til a kaupa og koma aftur?
Svari hefst hjß ■Úr. ═ byrjun endurspeglast ■˙ Ý fyrirtŠkinu og ■vÝ er mikilvŠgt a ■˙ takir vel ß ■eim mßlum sem upp koma. Hugsau um hverjir eru ■Ýnir helstu hŠfileikar og hvernig ■˙ getur nřtt ■Úr ■ß til a gera fyrirtŠki sÚrstakt. Gott er a gera einnig lista yfir veikleika ■Ýna og Ýhuga hvernig ■eir geta haft ßhrif ß reksturinn. En ekki hafa ßhyggjur, ef ■ig skortir eitthva ß vissum svium er ■a aeins merki um a ■˙ ■arft a efla ■ig.
M÷gulegt er a skipta ferlinu ßur en ■˙ hefst handa vi a reka fyrirtŠki Ý fj÷gur stig og ekki er ˇlÝklegt a ■˙ sÚrt staddur ß einu ■eirra:
- Enn a hugsa
┴ ■essu stigi ertu ekki byrjaur a framkvŠma og ert aeins a hugsa um ■a. A hefja fyrirtŠkjarekstur Ý huganum, jafnvel oft, vekur margar spurningar? Ătti Úg a fara ˙t Ý fyrirtŠkjarekstur? Yri Úg hamingjusamari? Hvernig fyrirtŠki Štti Úg a setja ß laggirnar? Hef Úg ■a sem til ■arf? Misjafnt er hversu lengi fˇlk er ß ■essu stigi, sumir staldra stutt vi hÚr en arir velta hlutunum fyrir sÚr jafnvel svo ßrum skiptir. ═ raun eru margir sem aldrei fara lengra heldur en a lßta sÚr dreyma.
- Af sta
Ůetta stig hefst ■egar ■˙ ert farinn a taka upp sÝmann, kaupa bˇk ea leita ß netinu eftir frekari upplřsingum. Ů˙ ert enn a kanna hvort ■etta sÚ raunhŠfur m÷guleiki fyrir ■ig en ■etta verur raunverulegra me hverjum deginum og ■ig langar a sjß hva verur. Gott er a halda kraftinum me ■vÝ a setja sÚr einhver markmi, ■.e. hva ■˙ ■arft a gera Štlir ■˙ a lßta vera af ■vÝ a stofna eigi fyrirtŠki. Haltu ßfram og skoau mßli betur ■vÝ a ß ■essu stigi er engin ßhŠtta og ■˙ getur alltaf dregi Ý land ef ■Úr lÝst ekki ß blikuna.
- A taka ßkv÷run
١ ■˙ auglřsir ekki pl÷n ■Ýn ˙t ß vi Šttir ■˙ a taka ßkv÷run um ■a hvort ■˙ Štlir a lßta vera af ■vÝ, ■ar sem ■˙ ert hvort sem er a vinna alla ■essa undirb˙ningsvinnu. Eftir a ■˙ tekur ßkv÷runina verur ■˙ markvissari Ý agerum ■Ýnum og vinnan hefur meiri tilgang ■ar sem ■˙ kemur til me a gera eitthva me hana. Settu ■Úr tÝmamarkmi: HvenŠr Štlar ■˙ ■Úr af sta? HvenŠr veistu hvort ■etta er vŠnlegt ea ekki? ┴ hvaa tÝmapunkti stoppar ■˙ ef ■etta lÝtur ekki nŠgilega vel ˙t?
- A byggja upp reksturinn
N˙ ■egar ■˙ hefur ßkvei a fara af sta ■arftu a ■roska vissa ■Štti me sjßlfum ■Úr; lŠra a taka ß streitu og pressu, samskiptahŠfileikum og framkomu. M÷gulega ■arftu a lŠra meira um rekstur fyrirtŠkja og fjßrmßl en hafu Ý huga a enginn veit allt fyrirfram. Gott er a vera vel undirb˙inn en ■˙ kemur til me a lŠra mest ß ■vÝ a framkvŠma. Ů˙ ■arft einnig a undirb˙a řmsa ■Štti sem ■urfa a vera tilb˙nir. Ůar ß meal er viskiptaߊtlun, hvernig ■˙ Štlar a fjßrmagna fyrirtŠki og hvar ■˙ Štlar a vera til h˙sa.
Lokastigi er a gera allt tilb˙i fyrir opnun. N˙ gerast hlutirnir hratt og ■˙ ert orinn ■inn eigin herra. Draumurinn er orinn a veruleika og ■˙ ert ■egar b˙inn a ßorka meiru en ■˙ ßttir von ß.
Streita
Ůa a komast yfir ˇttann vi a mistakast getur veri ein helsta hindrun Ý vegi ■eirra sem hyggja ß fyrirtŠkjarekstur og veldur ■vÝ a margir hika. Ef ■˙ ert ekki viss um hvort ■˙ ßtt a fara ˙t Ý fyrirtŠkjarekstur vegna slÝks ˇtta Šttir ■˙ a lesa ßfram.
Mist÷k
Helsti ˇtti ■eirra sem Štla sÚr a fara ˙t Ý fyrirtŠkjarekstur er vi ■a a dŠmi gangi ekki upp og allt mistakist. Ůessi ˇtti veldur ■vÝ a margir fara aldrei af sta og s÷muleiis ■vÝ a sumir sem fara af sta eru Ý st÷ugu stresskasti.
Ůessi ˇtti er ekki ßstŠulaus ■ar sem m÷rg fyrirtŠki renna ˙t Ý sandinn, sÚr Ý lagi ß fyrstu ßrunum. Erlendar t÷lur sřna a meirihluta fyrirtŠkja hefur veri loka innan fimm ßra frß stofnun. Ůess ber ■ˇ a gŠta a ÷ll ■essi fyrirtŠki hafa ekki ori gjald■rota, ■eim hefur aeins veri loka.
١ a reynsla margra frumkv÷la sřni a ■a er ekki auvelt a stofna fyrirtŠki ■ß er řmislegt sem ■˙ getur gert til a minnka hŠttuna ß ■vÝ a illa fari. Ůeir ■rÝr ■Šttir sem lÝklegastir eru til ■ess a draga ˙r hŠttu eru:
- Stefndu hßtt
Ůau fyrirtŠki sem stefna a ■vÝ a vaxa strax frß byrjun virast eiga meiri m÷guleika ß ■vÝ a lifa af. Ůannig a ef ■˙ hefur vonir um a vaxa og gˇa framtÝarsřn eru lÝkur ■Ýnar betri. Settu fram vel Ýgrundaa framtÝarsřn um hva ■˙ vilt a fyrirtŠki ■itt veri og stefndu a ■vÝ frß fyrsta degi, ■ˇ svo a ■vÝ markmii veri ekki nß strax Ý byrjun.
- Vertu tilb˙inn
Frumkv÷lar sem gefa sÚr tÝma til a kynna sÚr og lŠra um fyrirtŠkjarekstur eru mun lÝklegri til a nß ßrangri. ŮvÝ Šttir ■˙ strax Ý fyrstu skrefunum a vinna Ý ■vÝ a efla ■ekkingu ■Ýna ß fyrirtŠkjarekstri og halda ■vÝ ßfram eftir a ■˙ ert kominn ˙t Ý rekstur. FyrirtŠki ■itt Štti alltaf a vera a undirb˙a nŠsta skref Ý ■rˇun og vexti.
- Stjˇrnau fjßrmßlunum
Ůa sem rÝur m÷rgum fyrirtŠkjum a fullu er a ■ar er ekki nŠgileg stjˇrn ß kostnai og a lokum er ekki til fjßrmagn fyrir honum. Margt getur legi a baki ■essu, t.d. ■a a salan gengur ekki sem skildi, varan/■jˇnustan er ekki samkeppnishŠf. Gˇ fjßrmßlastjˇrnun getur komi fyrirtŠkjum ˙t ˙r erfileikum ßur en slŠm staa rÝur ■eim a fullu.
FŠst okkar hafa mikla reynslu Ý fjßrmßlastjˇrnun og suma hryllir vi t÷lum ■annig a ■a er skiljanlegt af hverju margir frumkv÷lar lßta fjßrmßlin sitja ß hakanum. Ůegar ■˙ Štlair ■Úr a vera frumkv÷ull ■ß sßstu ■ig ekki fyrir ■Úr a svitna yfir bˇkhaldinu, skrapa saman peningum fyrir reikningum og fylla ˙t virisaukaskattskřrslur. En ■ˇ a ■etta kunni a vera erfitt og sumum leiigjarnt, ■ß er ■etta grÝarlega mikilvŠgur ■ßttur eigi fyrirtŠki ■itt a lifa af. Ů˙ verur ■vÝ a ganga ˙r skugga um a ■˙ hafir nŠgilegan tÝma og ■ekkingu til a sinna ■essu og ef ekki ■˙ ■ß hver?
Ůa tryggir ekki ßrangur a einblÝna ß ■essa ■rjß punkta hÚr a ofan. Margt getur sn˙ist gegn ■Úr og valdi ■vÝ a rekstur ■inn gangi ekki, en me ■vÝ a skoa ■essa punkta vel getur ■˙ Ý ■a minnsta sÚ til ■ess a fyrirtŠki ■itt lendi ekki Ý vandrŠum a ßstŠulausu. Me ■vÝ a auka ■ekkingu ■Ýna og sjß til ■ess a fjßrmßlin sÚu Ý gˇum h÷ndum ertu vel ß veg kominn me a lßta draum ■inn rŠtast.
┴hŠtta
Eins og fram hefur komi ■ß er viss ßhŠtta fˇlgin Ý ■vÝ a hefja rekstur, ekki sÝst s˙ a reksturinn gangi ekki. Vert er a hafa Ý huga a fyrirtŠkjarekstur ■arfnast ekki yfirnßtt˙rulegra krafta heldur dugnaar og ßrŠis.
┴ur en ■˙ leggur af sta Ý fyrirtŠkjarekstur er mikilvŠgt fyrir ■ig a meta ßhŠttuna sem fˇlgin er Ý ■vÝ a fara af sta. ┴hŠttuna fyrir ■ig fjßrhagslega, fyrir st÷u ■Ýna, heilsu, ßnŠgju og sjßlfsßlit. Ef illa fer getur ■a haft veruleg ßhrif ß samband ■itt og fj÷lskyldunnar. Ůrßtt fyrir a ßhŠttan sÚ raunveruleg lßttu hana ekki stoppa ■ig heldur reyndu a meta hana.
RŠddu hlutina vi fj÷lskyldu og vini. Sumir munu eflaust hvetja ■ig ßfram mean arir letja ■ig. ═ raun getur engin teki lokaßkv÷runina nema ■˙, en hana verur ■˙ a taka me tilliti til ■ess hvort ßhŠttan sÚ ■ess viri. Ůa gerir ■˙ me ■vÝ a greina hverjir eru helstu ßhŠttu■Šttirnir og hver breytingin ß ■eirri ßhŠttu verur mia vi ■a sem ■˙ ert a gera Ý dag.
Ů˙ verur a reyna a gera kalt mat. Hvaa ßhŠttu ert ■˙ ekki tilb˙inn a taka? Hversu lÝklegt er a ■˙ ■urfir a taka ■ß ßhŠttu og hvernig er m÷gulegt a forast hana? Hversu mikil ■arf ßhŠttan a vera til a ■˙ takir hana ekki? Hversu lÝtil mß ßhŠttan vera til a ■˙ slßir til?
Fjˇrir ßhŠttu■Šttir
Algengt er a eftirfarandi fjˇrir ■Šttir veri til ■ess a fˇlk mikli fyrirtŠkjarekstur fyrir sÚr og sleppi ■vÝ jafnvel a fara ˙t Ý hann. En ßur en ■˙ lŠtur ■essa ■Štti stoppa ■ig Ý ■vÝ sem ■ig langar a gera er vert a kynna sÚr ■ß betur.
-
Fjßrmßl Vi ■ekkjum ■a ÷ll a ■a getur veri erfitt a afla peninga og ef fyrirtŠkjareksturinn gengur ekki sem skildi ■ß kemur ■a til me a koma verst niur ß ■Ýnum eigin fjßrmßlum, h˙si ■Ýnu og sparifÚ, og jafnvel framtÝartekjum. Reynslan hefur hins vegar sřnt ■a a eftir ■vÝ sem nŠr kemur stofnun fyrirtŠkis reynist oft auveldara a fß fÚ inn Ý fyrirtŠki. Auk ■ess kemst fj÷ldi fyrirtŠkja ß laggirnar me litlum tilkostnai. Gˇ fjßrmßlastjˇrnun getur dregi ˙r ßhŠttu ■annig ■˙ skalt lesa ■Úr til um fjßrmßlastjˇrnun, bˇkfŠrslu, fjßrhagsߊtlanir og hvaeina sem ■˙ kemst yfir um fjßrmßlastjˇrnun.
-
Hugmyndin Margir stoppa vi hugmyndina ■ar sem ■eir telja a h˙n sÚ ekki nˇgu gˇ. Ef svo er ■ß er vel m÷gulegt a breyta ea alaga hugmyndina ■annig a h˙n eigi betri m÷guleika. Hver sem hugmynd ■Ýn er ■ß er aal mßli a lßta hana virka og ■a er řmislegt sem ■˙ getur gert til ■ess a auka lÝkurnar ß ■vÝ a svo veri.
-
Stjˇrnun Ůa sem flestir frumkv÷lar sjß Ý hyllingum er a vera sinn eigin herra en margir efast ■ˇ um hvort ■eir sÚu hŠfir stjˇrnendur. Ekki hafa of miklar ßhyggjur af ■vÝ - ■etta lŠrist eftir ■vÝ sem ■˙ ÷last meiri reynslu. Stjˇrnendur eigin fyrirtŠkja sem střra fyrirtŠkjum sÝnum eins og ■eir hafi aldrei gert anna, hafa ekki alla tÝ veri ■annig, ■eir hafa lŠrt af reynslunni og af mist÷kum sÝnum. A stjˇrna eigin fyrirtŠki er yfirleitt einfaldara Ý byrjun en margur kann a hyggja ■ar sem nřstofnu fyrirtŠki eru yfirleitt litlar stjˇrnunareiningar. Ekki lßta ■a ß ■ig fß ■ˇ stjˇrnunin kunni a virast meiri en ■˙ rŠur vi. Reyndu a takast ß vi ■etta verkefni me ■vÝ a taka aeins eitt skref Ý einu, skiptu stˇrum verkefnum niur Ý verk■Štti og settu ■Úr markmi fyrir hvern verk■ßtt.
-
Sjßlfs÷ryggi Skortur ß sjßlfs÷ryggi er m÷rgum fj÷tur um fˇt Ý byrjun. Sjßlfs÷ryggi byrjar me bjartsřni. Margir frumkv÷lar sjß tŠkifŠri sem arir sjß ekki og vera ■vÝ a sannfŠra ara um ßgŠti tŠkifŠrisins. Til ■ess ■arf oft mikla bjartsřni.
Hugsaur eins og frumkv÷ull
Hvaa ßhŠtta getur veri fˇlgin Ý ■vÝ a gera ekkert og hvernig er h˙n samanborin vi ßhŠttuna vi a stofna fyrirtŠki? Reyndu a skilgreina hvaa ˇkostir eru vi ■a a gera ekkert.
Ef heildarßhŠttumat ■itt ß fyrirtŠkisrekstrinum hefur ekkert breyst er ef til vill kominn tÝmi til a horfast Ý augu vi ■a a ■˙ ert ekki frumkv÷ull Ý ■Úr. Ůrßtt fyrir a ■˙ getir vel hugsa ■Úr a vera ■inn eigin herra ■ß er skammtÝmakostnaurinn og ßhŠttan of mikil.
Markmi og ߊtlanir
FyrirtŠki sem gera gˇar ߊtlanir eru lÝklegri til a vaxa og nß ßrangri, ■annig a ■egar ■˙ hefur teki ßkv÷run um a stofna fyrirtŠki ■ß skaltu fara a gera ߊtlanir. En ■a er ekki nˇg a skipuleggja aeins reksturinn, ■˙ ■arft einnig a skipuleggja sjßlfan ■ig og gera ■Ýnar persˇnulegu ߊtlanir. Ů˙ ■arft a setja ■Úr markmi og tÝmaramma sem ■˙ Štlar til a nß ■essum markmium.
═ byrjun er gott a setja sÚr skammtÝmamarkmi, markmi til 2-3 mßnaa, og stefna a ■vÝ a lj˙ka ■eim ß tilskildum tÝma. SkammtÝmamarkmi ■Ýn kunna a vera hluti a stofnun fyrirtŠkis ea ■au geta sn˙ist um a auka fŠrni ■Ýna ßur en til stofnunar fyrirtŠkis kemur.
Persˇnuleg markmi
Gott er a nota t÷flu eins og hÚr a nean, til a skilgreina fimm svi sem ■˙ ■arfnast frekari ■ekkingar ß og skilgreina hvar ■˙ ert staddur Ý dag og hvar ■˙ vilt vera stasettur Ý lok tÝmans.
Ůa sem Úg ■arf a vera gˇur Ý: |
Stasetning mÝn n˙: |
1. |
1. |
2. |
2. |
3. |
3. |
4. |
4. |
5. |
5. |
Taflan hjßlpar ■Úr vi a finna hvar er mismunur milli ■ess sem ■˙ ■arft a vera gˇur Ý og ■ess sem ■˙ kannt Ý dag. Ef ■˙ ■arft til dŠmis a vera gˇur s÷lumaur til a viskiptahugmynd ■Ýn gangi eftir, en hefur enga reynslu ß ■vÝ svii ■ß er ■a augljˇslega svi sem ■˙ ■arft a bŠta ■ig Ý.
Fyrir hverja af ■eim fimm ■ßttum sem ■˙ skilgreindir hÚr a framan getur ■˙ spurt ■ig:
Hef Úg grunn■ekkingu ß ■essu svii?
Skil Úg hvernig ■etta virkar Ý praktÝk?
Get Úg gert ■etta sjßlfur?
SkammtÝmamarkmi ■Ýn Šttu a fŠra ■ig nŠr ■vÝ a geta svara ■essum ■remur spurningum jßtandi.
Markmi fyrirtŠkisins
Gott er a gera s÷mu Šfinguna fyrir fyrirtŠki og skilgreina ■ß fimm ■Štti sem ■a ■arf a vera fram˙rskarandi Ý.
Ůa sem fyrirtŠki ■arf a vera fram˙rskarandi Ý: |
Stasetning ■ess n˙: |
1. |
1. |
2. |
2. |
3. |
3. |
4. |
4. |
5. |
5. |
Hvernig lŠrir maur?
HŠgt er a skipta lŠrdˇmi niur Ý nokkur mismunandi nßlganir.
- ReynslulŠrdˇmur ľ ■eir sem lŠra me ■vÝ a gera hlutina, hafa gaman af ■vÝ a prˇfa nřja hluti og lÝkar illa a lesa of mikil frŠi.
- RaunsŠislŠrdˇmur ľ ■eir sem kjˇsa a lŠra grundvallaratriin hjß sÚrfrŠing og byggja sÝan ß ■vÝ me eigin tilraunum. Vilja ekki eya tÝma Ý eitthva sem skilar sÚr ekki strax.
- FrŠilŠrdˇmur ľ ■eir sem lesa fyrst leibeiningarnar og kynna sÚr grundvallarhugt÷k. Vilja ekki stinga sÚr Ý dj˙pu laugina.
- FylgnilŠrdˇmur ľ ■eir sem fylgjast fyrst me einhverjum til a sjß hva og hvernig ß a gera hlutinn.
Hver og einn lŠra ß mismunandi hßtt ■annig a notastu vi aferina ■Úr ■ykir best. Vert er ■ˇ a hafa Ý huga a lÝklegt er a ß lei ■inni sem frumkv÷ull ■urfir ■˙ ß ÷llum ■essum aferum a halda til a ÷last ■ß fŠrni og ■ekkingu sem ■˙ ■arfnast. Til a forast mist÷k, hlřddu ■ß vel ß fˇlki sem hefur gert ■a sama ßur.
Hafu eftirfarandi upplřsingaveitur Ý huga:
-
Nßmskei, fyrirlestra, fundir.
-
BŠkur, bl÷, greinar, skřrslur.
-
Interneti.
-
Frekari menntun.
-
Rßgjafa■jˇnusta.
-
UmrŠuhˇpar, netverk.
-
Hjßlparforrit.
Til a nß sem bestum ßrangri er best a nota kostina hÚr a ofan auk ■ess a gera eitt ea allt af eftirfarandi:
A hafa stjˇrn ß streitunni
Ůa a koma fˇtunum undir sig Ý eigin rekstri getur teki verulega ß, bŠi andlega og lÝkamlega. Margir frumkv÷lar sem standa Ý eigin rekstri finna fyrir mikilli streitu ß vissum tÝmapunktum og ■vÝ er mikilvŠgt a huga a ■vÝ hvernig hŠgt er a hafa stjˇrn ß streitunni. HÚr eru nokkrir punktar um streitu:
-
Uppspretta streitu Streita ß sÚr fyrst og fremst tvŠr uppsprettur:
- Ytri ■Šttir ľ t.d. s÷kum fj÷lskyldu, vina, vinnu og annarra ■eirra hluta sem gera kr÷fur til ■Ýn. - Innri ■Šttir ľ streita sem orsakast af vibr÷gum ■Ýnum vi atburum.
Hvernig ■˙ bregst vi ßlagi er samblanda vŠntinga ■inna, tilfinninga og vihorfs. Ef miklar kr÷fur eru gerar til ■Ýn, hvort sem ■˙ gerir kr÷furnar ea arir, og ■Úr finnst ■˙ standa illa undir ■eim finnur ■˙ til streitu.
-
Veltu fyrir ■Úr hvernig ■˙ bregst vi streitu LŠru a ■ekkja ummerki streitu. Ůa er mj÷g persˇnulegt hvernig hver og einn bregst vi streitu. Sumir fyllast ÷rvŠntingu og ˇ■olinmŠi mean arir vera sinnulausir og forast ßkvaranir. Ůa sem er hins vegar sameiginlegt me ÷llum er a allir mikil streita dregur ˙r dugnai og virkni. Til a greina hvenŠr streitan er a nß t÷kum ß ■Úr Ýhugau tÝmabil sem ■˙ hefur veri undir miklu ßlagi:
- Hvernig lei ■Úr? - Hvernig kom ■a fram gagnvart ÷rum? - Hvaa hugsanir fˇru Ý gegnum huga ■Úr? - Hva gerir ■˙? - Hvernig komstu fram vi ara? - Hvernig brugust ■eir vi og hvernig hafi ■a ßhrif ß ■ig?
-
Hvernig nŠr maur t÷kum ß streitu? Ůa fyrsta sem ■˙ Šttir a gera ■egar ■˙ finnur fyrir streitu er a taka skref til hliar, leggja ■a sem ■˙ ert a gera frß ■Úr og hugsa. Hugsau um eftirtalda fjˇra hluti:
- Vinna ■Ýn ea fyrirtŠki - Samb÷nd ■Ýn vi ara - FrÝtÝma ■inn og af■reyingu - Heilsu ■Ýna
Leiddu hugann a forgangsatrium ■Ýnum og gildum. Ů˙ getur komist a ■eirri niurst÷u a ■˙ sÚrt a eya of miklum tÝma Ý hluti sem skipta litlu mßli m.t.t. forgangsatria ■inna og hafir ■vÝ minni tÝma til a sinna ■vÝ sem raunverulega skiptir mßli.
-
LÚttu ß ■Úr Finndu ■Úr leiir til a minnka ßlag af v÷ldum ytri ■ßtta. Taktu ß smßum en mikilvŠgum mßlefnum. Ůa getur hjßlpa sÚr Ý lagi ef ytri vandi stejar a ■Úr sem ■˙ getur lÝti gert Ý.
Reyndu a draga ˙r streitu vegna innri ■ßtta. S˙ streita getur veri a v÷ldum vihorfs, sem er ekki aubreytt, en me ■vÝ a vera mevitaur af hverju h˙n stafar getur maur nß betri t÷kum ß henni. Skoau sÚrstaklega vihorf ■itt gagnvart vinnu, frammist÷u ■innar og vŠntingar til annarra.
-
A setja pressu ß sjßlfan sig
- ╔g ver a klßra ■etta - ╔g ver a gera hlutina vel - Ůa er ekkert sem Úg get gert - ╔g mß ekki lßta neinn sjß hvernig mÚr lÝur - ╔g get ekki leita hjßlpar
-
A losa sig undan pressi
- ╔g nřti tÝmann eins vel og Úg get - Eg get aeins gert mitt besta - ╔g byrja ß ■vÝ a leysa litlu vandamßlin og sÚ hvert ■a skilar mÚr - Ůa er engu a tapa me ■vÝ a rŠa lÝan sÝna vi ara - Allir leita sÚr hjßlpar einhvern tÝmann, Úg myndi hjßlpa ÷rum me gl÷u gei
-
Hl˙u a sjßlfum ■Úr Me ■vÝ a huga vel a heilsunni getur maur haft betri stjˇrn ß streitu. Regluleg hreyfing og heilbrigt matarŠi eru mikilvŠg til a hafa orku og ˙thald Ý daglegt amstur. Eitt ■a versta sem ■˙ getur gert er a sleppa morgunmat og bora en neyta ■ess Ý sta kaffis og sŠtinda.
-
HvÝld HvÝld ■řir engin vinna ■ˇ svo a h˙n ■urfi ekki a ■řa a ■˙ gerir ekki neitt. HvÝld er m.a. tilbreyting frß vinnu en ekki a vinna Ý rˇlegu umhverfi. Ůa getur dregi verulega ˙r streitu a sinna ßhugamßlum sÝnum svo lengi sem ■au tengjast ekki vinnunni.
-
Samb÷nd A lokum, hugau vel a samb÷ndum ■Ýnum. Fj÷lskylda ■Ýn og vinir geta veri ˇmetanleg hjßlp ■egar hlutirnir ganga erfilega og ˙tliti er svart. Gefu ■Úr ■vÝ tÝma til a rŠkta sambandi vi fj÷lskyldu og vini.
|